บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ไม่ใช่แค่นรกสวรรค์



อายุเฉลี่ยของคนไทยในปีนี้ ผู้ชายอยู่ที่ 71. 24 ปี ผู้หญิงอยู่ที่ 76.08 ปี จะเห็นว่า ผู้หญิงจะอายุยืนกว่าผู้ชายประมาณ 5 ปี

สำนวนไทยของผู้ชายปากไม่อยู่สุข ชอบวิพากษ์วิจารณ์ผู้หญิง โดยเฉพาะภรรยาของตัวเองว่า “แก่ง่าย ตายช้า ก็น่าจะเป็นความจริง

วัยของมนุษย์ที่รู้จักความดี ความชั่ว คุณธรรม จริยธรรม น่าจะอยู่ใน 4 วัยนี้ คือ

วัยเด็ก
วัยรุ่น
วัยทำงาน
วัยชรา

ในวัยเด็กนั้น เด็กไทยส่วนใหญ่จะเชื่อว่า มีนรก มีสวรรค์ ใครทำความดีก็ได้ไปสวรรค์ ใครทำความชั่วก็ต้องไปนรก

ความเชื่อเรื่องนรกสวรรค์นั้น มีที่มาหลากหลาย มาจากคำสอนของพ่อแม่ผู้ปกครองบ้าง มาจากการรับรู้ในทางสังคมบ้าง

ในสังคมไทยนั้น ไม่ว่าจะเป็นเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง การ์ตูน ละครทีวี ภาพยนตร์ ลิเก หมอลำ ฯลฯ จะมีเรื่องบาปกรรม นรก สวรรค์ ผลของกรรมดี กรรมชั่วแทรกอยู่แทบจะทุกเรื่อง

วัดที่เข้าไปทำบุญ หรือไปเที่ยวกับพ่อแม่ผู้ปกครอง ก็จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับสวรรค์นรกอยู่ทั่วไป

เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น และได้เรียนหนังสือมากขึ้น  ความเชื่อดังกล่าวชักจะเริ่มสั่นคลอน  เพราะตำราเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ไม่กล้าบอกว่า มีนรก มีสวรรค์

เมื่อเริ่มเรียนวิชาหลายหลายสาขาวิชามากขึ้น  ความเชื่อว่านรก สวรรค์มีจริง ก็ถูกทิ้ง ไปรับรู้และเชื่อสิ่งใหม่ขึ้นมา คือ เริ่มเชื่อวิทยาศาสตร์มากขึ้น

ความเชื่อที่ว่า นรกสวรรค์มีจริง กลับกลายเป็นความเชื่อของคนไม่ทันสมัย เป็นคนที่ขาดการศึกษา เป็นคนล้าหลัง เป็นคนโง่งมงาย

กลุ่มเด็กไทยที่ไม่ได้เรียนหนังสือ หรือเรียนหนังสือไม่มากนัก ยังคงปลอดจากอิทธิพลของวิทยาศาสตร์ และยังคงมีความเชื่อเกี่ยวกับนรกสวรรค์อยู่เช่นเดิม

เมื่อถึงขั้นนี้ สังคมไทยเริ่มแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม  กลุ่มที่ไม่ได้เรียนหนังสือ ซึ่งต่อมาเป็นคนชั้นล่างของสังคม อาจจะเป็นคนใช้แรงงาน เป็นคนในภาคเกษตรกรรม ยังคงมีความเชื่อในเรื่องนรก สวรรค์ บาป กรรม

นอกจากนั้นแล้ว ความที่ประเทศไทย ไม่มีได้มีเพียงศาสนาพุทธ  เรายังมีความเชื่อผีสางนางไม้ ไสยศาสตร์  เรายังมีความเชื่อในศาสนาพราหมณ์-ฮินดูที่เข้ามาก่อนศาสนาพุทธ

เราจึงเป็นประเทศที่มีความเชื่อ 3 ประการนี้ ผสมปนเปอยู่ด้วยกัน คือ พุทธ-ผี-พราหมณ์

ความเชื่อเรื่องพุทธ-ผี-พราหมณ์ ทำให้คนไทยกลุ่มที่ได้รับการศึกษาน้อย เชื่อเรื่องต่างๆ ไปหมด พระก็เชื่อ ผีก็เชื่อ พราหมณ์ก็เชื่อ

ในขณะที่คนไทยที่ได้รับการศึกษา จะไม่เชื่อเรื่อง พุทธ-ผี-พราหมณ์ แต่ไปนับถือ “วิทยาศาสตร์” ว่าเป็นความจริงทุกสิ่งทุกอย่าง สิ่งไหนที่ยอมรับกันในทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้ สิ่งนั้นยอมไม่เป็นความจริง

คนกลุ่มนี้ เมื่อได้รับการศึกษาที่มากกว่าคนไทยอีกกลุ่มหนึ่ง จึงมีอาชีพเป็นข้าราชการ นักการเมือง นักธุรกิจ  เป็นคนชั้นสูงในทางสังคม

คนกลุ่มนี้ เป็นคนชี้นำสังคมไทย  คนกลุ่มคนที่พาสังคมไทยไปในทางที่เขาต้องการ

เมื่อเชื่อว่าวิทยาศาสตร์เป็นตัวกำหนด “ความจริง” ทุกสิ่งทุกอย่าง  ข้อความที่ว่า “นรกสวรรค์ไม่มีจริง เพราะพิสูจน์ไม่ได้ในทางวิทยาศาสตร์” จึงปรากฏให้ได้ยินอยู่ทุกครั้ง เมื่อมีการถกเถียงประเด็นเรื่องนรกสวรรค์เกิดขึ้นมา

สภาพในปัจจุบันของสังคมไทยทั้งประเทศก็คือ คนชั้นสูงในสังคม ที่กุมบังเหียนของประเทศ ไม่เชื่อเรื่องนรกสวรรค์ เห็นว่าเป็นเรื่องเหลวไหล ไร้สาระ ไม่ทันสมัย

ในขณะที่ชนชั้นกลางและชนชั้นสูงของสังคมไทย รังเกียจความเชื่อที่ว่า นรก สวรรค์มีจริง  ความเชื่อดังกล่าวถูกทำลายในทุกวิถีทาง  ปรากฏว่า สภาพเหตุการณ์บ้านเมือง เกิดความวุ่นวาย สับสนอย่างที่ไม่น่าจะเกิดกับประเทศที่มีคนนับถือศาสนาพุทธถึงร้อยละ 95

ภาพที่เห็นชัดเจนและเป็นข่าวในสื่อมวลชนอยู่ทุกวัน ก็คือ การทุจริตคอรัปชั่น การก่ออาชญากรรม   การเสพ และการค้ายาเสพติด 

การแต่งกายล่อแหลม ที่เป็นมูลเหตุก่อให้เกิดอาชญากรรมทางเพศ ของนักศึกษาหญิง  การขายบริการทางเพศของนักศึกษา  การที่นักศึกษาอยู่ร่วมกันฉันท์สามีภรรยา  การทะเลาะวิวาทของนักศึกษาทั้งภายในสถาบันเดียวกันและต่างสถาบัน  เหล่านี้เป็นต้น

ปัญหาที่ไม่พึงต้องการดังกล่าวนั้น  สังคมไทยทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า เกิดจากสังคมไทยขาดคุณธรรม  จริยธรรมอย่างหนัก พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมกันยกใหญ่

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แปลกอย่างยิ่ง เพราะในขณะที่สังคมไทยรังเกียจและผลักไส “นรก สวรรค์” ซึ่งเป็นของสังคมไทยมาตั้งแต่โบราณให้ออกไปจากสังคม

และพยายามไปเรียกร้อง “คุณธรรม จริยธรรม” ซึ่งไม่ใช่ของไทย ให้เข้ามาแทน  มันจะเป็นไปได้อย่างไร

ปัญหาของสังคมไทยจึงเกิดขึ้น และไม่มีทางแก้ได้เลย

ความเชื่อเรื่องนรก สวรรค์ ผูกพันไปเกี่ยวความเชื่อบุญ บาป ผลของบุญ ผลของบาป  ความเชื่อนี้ ทำให้สังคมไทยสงบสุขมาโดยตลอด

เมื่อทำลายนรกสวรรค์ลงไป สังคมไทยจึงเป็นสังคมที่ขาดคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมโดยสิ้นเชิง

เราจึงมีนักการเมืองที่โกงกินทุกอย่างที่ขวางหน้า  มีข้าราชการที่ฉ้อราษฎร์บังหลวง และรับใช้นักการเมืองที่โกงกินจำนวนมากมาย  มีผู้ประกอบการธุรกิจที่หน้าเลือด ผูกขาด ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเงินตัวเดียว

ความเชื่อที่ว่านรกสวรรค์ไม่มีจริง จึงทำลายศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรมไปเสียสิ้น  นรกสวรรค์สำหรับคนไทย จึงไม่ใช่แค่นรกสวรรค์เสียแล้ว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น