บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

อนันตจักรวาล-อนันตภพ




คำว่า “universe” ในภาษาอังกฤษนั้น นักวิชาการแปลกันว่า “เอกภพ” หมายถึงว่า “verse” หรือภพ มี “uni” คือ 1 เดียว  คำว่า “ภพ” นี้ ในทางศาสนาพุทธ เราหมายถึง “จักรวาล”

ศัพท์ในทางวิชาการมีอีก 1 คำคือ “Solar System” ที่ควรแปลว่า “ระบบสุริยะ” เฉยๆ แต่ส่วนใหญ่คนไทยแปลกันว่า “ระบบสุริยะจักรวาล”

ดังนั้น ในบทความนี้ ถ้ากล่าวถึงจักรวาลก็หมายถึง “universe” ไม่ใช่ “Solar System

จักรวาลที่เราอยู่กันนี้ มี 4 ทวีป คือ ชมพูทวีป ปุพวิเทหทวีป อุตตรกุรุทวีป และ อมรโคยานทวีป ทวีปทั้ง 4 ดังกล่าวมีมนุษย์ไปเกิดทั้งสิ้น ที่แตกต่างก็คือ พระพุทธเจ้าจะมีเฉพาะชมพูทวีปเท่านั้น อีก 3 ทวีปไม่มี

ชมพูทวีปนั้น ขุนศึกทรยศหลายท่าน เข้าใจผิดไปว่า คือ ประเทศอินเดีย  แล้วก็พยายามเปรียบเทียบหาอีก 3 ทวีปในโลกนี้ แต่ก็หาไม่ได้  จึงหาว่า เรื่องจักรวาลทัศน์ของเราเป็นเรื่องไม่จริง

จริงๆ แล้ว จักรวาลที่เราอยู่ทั้งหมดนี้ คือ ชมพูทวีป ไม่ใช่อินเดีย 

ตามภาพด้านบนนั้น คือ แสดงภาพจักรวาลของเราเพียงจักรวาลเดียว แต่พระพุทธเจ้าตรัสว่า จักรวาลนั้น มีอีกมากมายมหาศาล แบบไม่ต้องนับกัน จึงเรียกกว่า “อนันตจักรวาล”

จักรวาลนั้น เมื่อมาอยู่ใกล้กันเป็นกลุ่มจักรวาล เราก็เรียกว่า “โลกธาตุ”  โลกธาตุหนึ่งอาจจะมีจักรวาลเดียว หรือมีจนนับไม่ถ้วนก็ได้

โลกธาตุมีเล็ก มีใหญ่ และโลกธาตุก็มีจนนับไม่ถ้วนอีก

ประเด็นเรื่องอนันตจักรวาลนี้ก็เช่นเดียวกัน วิทยาศาสตร์ยุคนิวตัน ปฏิเสธโดยสิ้นเชิง โดยกล่าวว่า ไม่มีเหตุผล เป็นนิทานหลอกเด็ก  จักรวาลมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ภาษาอังกฤษจึงใช้คำว่า “Universe

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับทฤษฎีของฟิสิกส์ใหม่ที่ยังแก้ไม่ได้นั้น ทำให้นักวิทยาศาสตร์ยุคไอน์สไตน์เชื่อว่า “ภพ” ไม่ได้มีแค่หนึ่งเดียว แต่มีมากมายมหาศาล จึงมีการตั้งศัพท์ใหม่ว่า พหุภพ (Multiverse)

ในบางทฤษฎีก็ว่ามี เอกภพคู่ขนาน (Parallel Universe) ซึ่งเป็นหนึ่งในพหุภพ แต่ละเอกภพนั้น ก็จะมีเราไปเกิดอยู่ทุกเอกภพ

มีผู้อำนวยการสร้างภาพยนต์ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากเรื่องพหุภพหรือจักรวาลคู่ขนานเอาไปสร้างหนังเรื่อง “The one

เนื้อหาหลักก็คือ ตัวเอกของเรื่องอยากจะดังคนเดียว จึงไปตามไปฆ่าตัวเองที่จักรวาลอื่นให้หมด จะได้เหลือเพียง “The one

เรื่องอนันตจักรวาล/อนันตภพนี้ก็เช่นเดียวกัน  วิทยาศาสตร์แบบนิวตันปฏิเสธแบบไม่มีเหตุผล ปฏิเสธเพราะ เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้

ในเมื่อฟิสิกส์ใหม่คิดค้นโดยหลักการทางวิทยาศาสตร์ ไม่ได้เชื่อศาสนาพุทธ แล้วได้องค์ความรู้ที่สอดคล้องกัน  องค์ความรู้ของศาสนาพุทธก็ควรที่จะเป็นที่ยอมรับได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น